Trà Ôn tập trung thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động ngành du lịch

25/05/2022 978 0

Trong 02 năm qua (2020-2021), dịch bệnh COVID-19 đã gây ra nhiều thiệt hại cho ngành du lịch, các cơ sở du lịch trên địa bàn huyện phải tạm ngưng đón khách tham quan số lượng du khách và doanh thu liên tục giảm mạnh so với các năm trước, cụ thể năm 2020 có 24.400 lượt, giảm 6.815 lượt so năm 2019 và doanh thu 1,360 tỷ đồng, giảm 936 triệu đồng; năm 2021 có 11.240 lượt, giảm 13.160 lượt so với năm 2020 và doanh thu 670 triệu đồng, giảm 690 triệu đồng.

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song Ủy ban nhân dân huyện cùng các ngành, địa phương khẩn trương triển khai nhiều giải pháp tổng thể nhằm hỗ trợ cơ sở và người lao động du lịch tiếp tục hoạt động trở lại, dần phục hồi từng bước các hoạt động lữ hành, lưu trú, tham quan du lịch trên địa bàn huyện trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt dịch COVID-19 gắn mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững, tạo sinh kế cho người dân cùng với việc tạo dấu ấn riêng của du lịch Trà Ôn.

Để từng bước phục hồi hoạt động ngành du lịch, huyện tập trung tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch tích cực mở cửa hoạt động du lịch nội vùng huyện và liên huyện, liên tỉnh và đón khách quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương với các loại hình hoạt động được triển khai gồm dịch vụ lữ hành và dịch vụ lưu trú, dịch vụ tham quan. Việc tổ chức chương trình du lịch phải đảm bảo các điều kiện theo tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực du lịch của địa phương.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển thêm sản phẩm du lịch đặc trưng phục vụ cho các phân khúc khách du lịch người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành trong khu vực; Khách du lịch trong và ngoài tỉnh có nhu cầu và đáp ứng các điều kiện theo tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, phát triển thêm các loại hình sản phẩm như: các dịch vụ lưu trú và tham quan theo hình thức giảm giá kích cầu du lịch hoặc tặng thêm khuyến mãi/quà tặng nhưng không tăng giá dịch vụ. Đặc biệt chú trọng khai thác du lịch cộng đồng, du lịch đường sông, trải nghiệm sông nước miệt vườn; quan tâm liên kết sản phẩm với các tỉnh, thành đã kiểm soát được dịch bệnh theo hình thức khép kín.

Tăng cường phối hợp thực hiện công tác kích cầu và xúc tiến du lịch, trọng tâm là tham gia các cuộc họp báo, hội thảo kích cầu du lịch theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến để tìm cơ hội liên kết các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở kinh doanh lưu trú, khu điểm du lịch nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch và các gói kích cầu du lịch hấp dẫn của huyện. Định kỳ phối hợp thực hiện video clip ngắn về sản phẩm du lịch, nông sản đạt chuẩn chất lượng, sản phẩm công nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP,… để giới thiệu khách du lịch trên Cổng thông tin du lịch, trang fanpage, kênh youtube Du lịch Vĩnh Long, cổng thông tin điện tử huyện.

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện điều chỉnh, bổ sung tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện theo hướng dẫn của Sở Y tế và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối lại thị trường trong và ngoài nước theo hình thức trực tuyến và trực tiếp để xúc tiến, chào bán các sản phẩm du lịch. Đẩy mạnh hoạt động triển khai các liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu  Long; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển giữa các doanh nghiệp, các địa phương.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về các sản phẩm du lịch, chương trình du lịch trong ngày, các chính sách về giá, các chương trình kích cầu của doanh nghiệp và quảng bá đến du khách thông qua các hội thảo, hội chợ thương mại. Tuyên truyền công tác ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển cơ sở dữ liệu về khách du lịch, hệ thống thông tin về doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch; kết nối các nền tảng trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trên môi trường mạng. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về du lịch “Trà Ôn - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ liên kết đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ du lịch của huyện.

Hiện nay, tín hiệu đáng mừng là hoạt động du lịch của huyện đã từng bước phục hồi; ước tính trong các ngày lễ, tết có trên 1.500 lượt khách tham quan tại các điểm du lịch sinh thái Cù Lao Mây, nâng tổng lượng khách tham quan các loại hình du lịch trong 4 tháng đầu năm 2022 lên khoảng 6.500 lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 390 triệu đồng.

 Với sự chung tay quyết tâm, cùng với những giải pháp đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ sở du lịch, ngành du lịch Trà Ôn đang từng bước thích ứng và dần phục hồi với tình hình mới; tiếp tục duy trì và phát triển sản phẩm du lịch mới đảm bảo an toàn đối với dịch bệnh, phù hợp với nhu cầu, xu hướng thị trường trong và sau đại dịch COVID-19./.

Tố Loan

Related Post

Sample Plan