Ý tưởng táo bạo trong xây dựng điểm du lịch độc lạ và trở thành điểm đến đặc thù khi du khách đến với du lịch Vĩnh Long

17/06/2024

Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, nhìn lại du lịch Vĩnh Long phát triển khá sớm so với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Vĩnh Long vùng đất được thiên nhiên ưu đãi cùng với vị trí trung tâm khu vực nên gần như không cần phải đầu tư bài bản cũng mặc nhiên chiếm vị trí tốp đầu trong các tỉnh có nền du lịch phát triển khu vực ĐBSCL, nó điễn ra trong một thời gian khá dài, về miền Tây thì chỉ nghĩ tới Vĩnh Long. Và có lẽ chính vì lý do đó mà một số cơ sở du lịch của địa phương đã tự thỏa mãn về vị thế, không có ý định làm mới mình mà cứ nghĩ như thế đã ổn, họ làm du lịch một cách tự phát, thấy ai đầu tư gì có khách thì cứ mang mô hình ấy về. Từ đó, làm cho du lịch của địa phương lâu dần lại mang tính bổn cũ soạn lại, khách bị nhàm chán, đi tới đâu cũng tát ao bắt cá, ăn dân dã nhưng đi đâu cũng gặp một vài món như cá lóc nướng trui, cá tai tượng chiên xù,.... Giai đoạn 2015 trở đi, khách đến tỉnh có tăng nhưng đã chậm lại.

Thời gian gần đây,  người dân làm du lịch của địa phương dần nhìn nhận ra những mặt tồn tại trên, đã bắt đầu có những trăn trở, nếu không đổi mới, tạo cái đặc thù thì không thể thu hút khách, tính cạnh tranh ngày một yếu đi so với các cơ sở du lịch tỉnh bạn. Một trong những người đi tiên phong tìm ra cái riêng cho điểm du lịch của mình là chị Dương Diệu Hiền, chủ cơ sở du lịch Coco Home Homestay (còn gọi quen thuộc theo người dân nơi đây là nhà dừa Coco Home) tọa lạc Cù lao An Bình, huyện Long Hồ.

Qua trao đổi, chị Hiền cho biết bản thân đã làm du lịch nhiều năm, nhận thức được làm du lịch là luôn cần tạo ra những sản phẩm mới mẻ để có thể duy trì nguồn khách ổn định và tìm kiếm nguồn khách mới, nhưng để làm được điều đó thì không hề dễ dàng vì ngoài đầu tư chất xám cho những ý tưởng mới thì công sức và nguồn vốn đầu tư phải bỏ ra cao hơn rất nhiều lần so với những gì sẵn có và cũng phải chấp nhận mức rủi ro cao. Bản thân  chị  cũng không khỏi những lo lắng trở ngại, nhưng với quyết tâm tạo ra sản phẩm mới, chị đã đầu tư ý tưởng tâm huyết, vốn liếng vào sản phẩm độc, lạ của mình. Căn nhà dừa Coco Home ra đời, được xây dựng với gần 4000 cây dừa, có thể nói cả khu vực ĐBSCL cũng không có được cái thứ 2. Và ý tưởng đó của chị đã được đông đảo du khách chấp nhận, thu hút, tìm đến khám phá.

Ý tưởng trên đã được chị Hiền ấp ủ từ năm 2009 nhưng vì kinh phí còn hạn hẹp nên mãi tới năm 2019 chị mới bắt đầu thực hiện. Căn nhà độc lạ ở chỗ, nếu nhà được dựng với cột dừa - Vĩnh Long đã có từ lâu, còn nhà với cột dừa và vách ván dừa thì Bến Tre cũng đã rất nhiều, nhưng cả căn nhà đều bằng vật liệu dừa thì chỉ có ở Coco Home Homestay của chị Hiền. Căn nhà được xây dựng nên giữa sự đan xen giữa lòng yêu mến cây dừa đã gần gũi, gắn bó với nông thôn miền tây, cùng với những trăn trở với ngành du lịch của chị Hiền. Khi đến với nhà dừa Coco Home, quý khách sẽ được tham quan nhiều nét độc đáo như: căn nhà, bộ trường kỷ, tủ thờ gỗ dừa cẩn gáo, tấm hoành phi, những câu liễn, những bức tranh sống động; bộ tượng Phước – Lộc – Thọ làm từ những gốc dừa với bộ rễ nhô cao, xù xì; lá dừa, chà hoa nan dừa kết lại tạo nên những chiếc lồng đèn xinh xắn; Gáo dừa làm chén, cẩn nội thất thay cho xà cừ quen thuộc; bộ tách trà bằng dừa, nhiều sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm cũng đều bằng dừa,...Đây là những điểm độc đáo mà du khách rất thích thú. Đặc biệt, chủ cơ sở cũng rất chăm chút cho các món ăn nhằm tránh trùng lắp, du khách thường khá ấn tượng với các món gỏi có củ hủ dừa, bò nướng coco, chả giò coco home.

Nhà dừa Coco Home

Bàn ăn với nét độc đáo chén, đũa, muỗng bằng dừa

Với nét độc đáo riêng, CocoHome đã chạm được trái tim của du khách gần xa, những tờ báo uy tín và hơn 10 đài kênh truyền hình lớn đã đưa tin và làm phóng sự về CocoHome, từ Truyền hình Vĩnh Long đến các đài HTV7, HTV9, VTV1, VTV4, VTV9, THHG…..và rất nhiều youtuber đã đến góp phần quảng bá mạnh mẽ. Hiện nay, đây là điểm mà có thể nói, du khách không thể bỏ qua khi đến với du lịch Vĩnh Long, CocoHome thật sự trở thành điểm đến đặc thù.

Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm bên trong nhà dừa Coco Home

Du khách trải nghiệm gói bánh tét

Theo chị Hiền, thành công trên có được chính là do sự nghiên cứu, tìm tòi của bản thân, luôn muốn làm ra cái mới để phục vụ du khách một cách tốt nhất, giúp họ trải nghiệm tuyệt vời khi đến với cơ sở của mình, không nên copy, rập khuôn gây nhàm chán. Và điều đặc biệt phải luôn nhớ là luôn tâm huyết, luôn làm việc với 1 trái tim nhiệt thành sẽ có thể tạo hồn cho sản phẩm và được chấp nhận.

Để du lịch của địa phương ngày một phát triển hơn, chị Hiền cũng chia sẻ và đề nghị cần có sự hợp tác, liên kết giữa các công ty du lịch địa phương trong xây dựng tour, tuyến; kết nối các điểm du lịch tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh để tạo nên điểm nhấn khác biệt so với các tỉnh khác nhằm thu hút khách, hạn chế việc hoạt động riêng lẻ, cạnh tranh không lành mạnh; cần đầu tư quy hoạch vườn trái cây đủ lớn ở cù lao An bình và đảm bảo thời điểm nào trong năm cũng có trái cây chín cho khách tham quan, chụp hình, tự hái trái – xu thế thu hút hiện nay. Một trong những điểm khá quan trọng là phải đảm bảo chất lượng phục vụ và giá cả hợp lý để du khách ấn tượng, trở lại với du lịch của tỉnh trong lần sau.

              Hy vọng, thời gian tới bên cạnh điểm du lịch Coco Home Homestay, Vĩnh Long sẽ có thêm nhiều điểm du lịch độc đáo mới để tăng tính cạnh tranh trong khu vực, tạo những điểm nhấn về sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh thu hút du khách, góp phần thúc đẩy du lịch của địa phương ngày một phát triển.

                                                        

                                                                                                              Thanh Vy

Food

Attractions