THÀNH TỰU VỀ HỢP TÁC, LIÊN KẾT, PHÁT TRIỂN DU LỊCH GIỮA TỈNH VĨNH LONG VÀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2017-2022

24/06/2024

Liên kết, hợp tác cùng phát triển là xu hướng chung, tất yếu trong mọi ngành, mọi lĩnh vực hiện nay. Được bắt đầu khởi động vào cuối năm 2016 với biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020 ký kết giữa Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 06 tỉnh Cụm phía Đông ĐBCSL gồm Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Long An và Đồng Tháp. Đến cuối năm 2019, mối liên kết đã lan tỏa khắp khu vực đồng bằng, bản thỏa thuận Liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhìn lại chặng đường 05 năm qua, du lịch Vĩnh Long đã đạt được rất nhiều thành công qua chương trình liên kết, hợp tác du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

- Trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch

Trao đổi kinh nghiệm về xây dựng môi trường du lịch, nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của việc phát triển du lịch; trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng như tình hình các vi phạm hành chính, cảnh báo các trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên… nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước ngành du lịch cũng như các giải pháp phục hồi du lịch sau dịch Covid-19.

Chủ động phối hợp tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết, tổng kết triển khai thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL luân phiên để nắm bắt thông tin địa phương tổ chức và thắt chặt mối liên kết vùng thông qua trao đổi thông tin về quy hoạch, kế hoạch ngắn hạn, tình hình hoạt động du lịch theo từng năm.

- Phát triển sản phẩm du lịch

Đã phối hợp Sở Du lịch TPHCM và Công ty du lịch Sài Gòn tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch tại tỉnh Vĩnh Long từ ngày 15/9 đến ngày 17/9/2020 đã nhận được phản hồi tích cực từ phía Sở Du lịch TP.HCM cũng như từ phía doanh nghiệp đối với sản phẩm “Hát Bội” và “Di sản đương đại Mang Thít”. Đây là sản phẩm mới định hướng phát triển thành sản phẩm đặc thù của tỉnh, tạo điểm nhấn Vĩnh Long bên cạnh sản phẩm “Đệ nhất homestay” trong tuyến du lịch “Những nẻo đường phù sa” kết nối Vĩnh Long, TPHCM và các tỉnh, thành còn lại trong khu vực ĐBSCL.

Lồng ghép giới thiệu thí điểm một số sản phẩm OCOP Vĩnh Long tại Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh tạo nền tảng phát triển thành quà tặng du lịch phục vụ nhu cầu mua sắm khi khách đến tham quan du lịch Vĩnh Long.

Sở Du lịch  Tp. Hồ Chí Minh trải nghiệm sản phẩm Đốt đuốc lá dừa đi xem Hát bội tại đình An Thành

Đoàn khảo sát du lịch Vĩnh Long của Sở Du lịch và các doanh nghiệp du lịch Tp. Hồ Chí Minh

-  Quảng bá xúc tiến du lịch

Chia sẻ thông tin, bài viết, phóng sự về tiềm năng du lịch, sản phẩm du lịch, tuyến du lịch của Vĩnh Long và các địa phương trên Cổng thông tin du lịch, Trang thông tin điện tử của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch.

Tăng cường hợp tác giữa các Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trong việc cung cấp hình ảnh, sản phẩm du lịch đặc sắc, thông tin điểm đến kịp thời cho du khách.

Phối hợp tham gia quảng bá xúc tiến thương hiệu du lịch vùng và các tỉnh trong vùng trong các sự kiện chung tại Việt Nam và các sự kiện xúc tiến du lịch nước ngoài do Tổng cục Du lịch và các địa phương tổ chức, đặc biệt là sự kiện Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh ITE HCM hàng năm; diễn đàn du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Phối hợp tổ chức 3 đoàn doanh nghiệp lữ hành TP. HCM khảo sát sản phẩm, điểm đến du lịch tỉnh Vĩnh Long, tạo cơ sở cho doanh nghiệp giữa 2 địa phương xây dựng chương trình du lịch liên vùng phục vụ du khách.

 

Vĩnh Long tham dự sự kiện Hội chợ du lịch quốc tế ITE tp. Hồ Chí Minh 2022

- Phát triển nguồn nhân lực du lịch

Ngoài việc chủ động tập huấn nguồn nhân lực trong tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã vận động các cơ sở kinh doanh du lịch cử nhân sự tham gia các lớp tập huấn do phía TPHCM tổ chức, cụ thể cử 05 học viên dự lớp “Bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch chuyên đề “Quản lý mô hình các khách sạn nhỏ và Homestay” tại TP. Cần Thơ vào tháng 6/2020; cử 10 học viên tham dự lớp “Quản lý điểm đến và phát triển sản phẩm du lịch tại địa phương” tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp vào tháng 12/2020; năm 2021, cử 30 học viên tham dự lớp “Quản trị rủi ro và các giải pháp khắc phục rủi ro trong du lịch” theo hình thức học trực tuyến.

-  Kêu gọi đầu tư phát triển du lịch

Theo danh mục dự án mời gọi đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2020 – 2025 trong đó lĩnh vực du lịch có 07 dự án với tổng mức đầu tư 6,5 tỷ đồng theo hình thức mời gọi 100% vốn của nhà đầu tư hoặc liên danh để thực hiện dự án. Qua đó, tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin các dự án, quy hoạch của tỉnh thông qua các sự kiện, hội nghị, hội thảo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của từng địa phương liên kết đầu tư, phát triển sản phẩm, hình thành tour, tuyến du lịch mới đặc trưng, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong Hội đồng vùng.

Tp. Hồ Chí Minh và Vĩnh Long tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư về thương mại và du lịch 2022

     

Với những thành công đó, trong thời gian tới ngành du lịch Vĩnh Long sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện một số nội dung trọng tâm trong chương trình liên kết phát triển với du lịch Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

- Tập trung thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch đề án “Di sản đương đại Mang Thít” hướng tới phát triển sản phẩm du lịch làng nghề với tên gọi “Vương quốc gốm đỏ” nhằm khai thác có hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch đặc thù Vĩnh Long.

- Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch văn hóa “Về Vĩnh Long đốt đuốc lá dừa đi xem Hát Bội” tại các kỳ hội chợ tham gia cùng các tỉnh trong Cụm phía Đông.

- Triển khai thí điểm mô hình xây dựng kênh phân phối nông sản đạt chuẩn và sản phẩm OCOP tại các khu, điểm du lịch, di tích trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các đoàn Famtrip, chương trình roadshow giới thiệu du lịch Vĩnh Long mời đoàn Sở Du lịch/ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng doanh nghiệp du lịch của TPHCM và các địa phương trong khu vực khảo sát kết nối tour, tuyến du lịch.

- Tiếp tục tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Vĩnh Long qua kênh truyền thông và đẩy mạnh tuyên truyền qua kênh internet, chia sẻ thông tin bài viết Du lịch Vĩnh Long đến các đơn vị xúc tiến tỉnh bạn để hỗ trợ đăng tải nhằm thu hút khách đến tìm hiểu, tham quan du lịch Vĩnh Long.

     Hy vọng rằng, du lịch Vĩnh Long sẽ tiếp tục phát triển bền vững và trở thành một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn du khách./.

              (Bài viết có sử dụng thông tin từ Báo cáo 335/BC-SVHTTDL, ngày 14/10/2022 của Sở VHTTDL Vĩnh Long)

Bài, ảnh: Trung Kiên

Food

Attractions