GIẢI PHÁP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM DU LỊCH ĐẶC THÙ TỈNH VĨNH LONG

21/07/2023 664 0

Du lịch Vĩnh Long – “Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn”. Trong những năm qua du lịch tỉnh nhà không ngừng đổi mới, phát triển đa dạng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo để đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu của khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh với các vùng lân cận trong khu vực. Bên cạnh thực hiện nhiều giải pháp về nâng cao cơ sở hạ tầng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch, bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển du lịch….Đặc biệt, việc xác định và xây dựng thương hiệu du lịch mang nét đặc thù của tỉnh Vĩnh Long phù hợp với nhu cầu thị trường, làm cơ sở liên kết vùng nhằm khai thác có hiệu quả lợi thế, tiềm năng, thế mạnh cho sự phát triển du lịch tỉnh nhà.

Ngày 03 tháng 11 năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định số 2998/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Đề ản xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Vĩnh Long, tập trung xây dựng và phát triển 04 sản phẩm du lịch đặc thù trong thời gian tới là: Du lịch homestay được xem là sản phẩm chủ lực; Du lịch nông nghiệp, Du lịch làng nghề là sản phẩm bổ trợ và Du lịch văn hóa là sản phẩm định hướng phát triển.

Đề án cũng chỉ ra 07 giải pháp tiêu biểu để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó có một giải pháp quan trọng đó là giải pháp về xây dựng thương hiệu, cụ thể như sau:

Thứ nhất, tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ nâng cao chất lượng và chuỗi giá trị các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương; xây dựng đa dạng các kênh phân phối thông qua các chương trình du lịch của các cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch; vận động tất cả các cấp, các ngành, nhân dân hưởng ứng sử dụng sản phẩm du lịch đặc thù.

Thứ hai, các công ty lữ hành, doanh nghiệp khai thác tour, tuyến du lịch trong sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh; thường xuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ thông qua thăm dò ý kiến của du khách đối với chương trình tour và các hoạt động phụ trợ, trải nghiệm, giải trí kèm theo để qua đó nắm thông tin phản hồi, có sự điều chỉnh nâng cao chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn. Đồng thời thường xuyên 7 tìm hiểu, khảo sát các điểm du lịch mới phù hợp để đưa vào tour phục vụ du khách làm cho chương trình du lịch của các loại hình du lịch đặc thù của tỉnh luôn hấp dẫn và ngày càng đa dạng hơn.

Thứ ba, khuyến khích việc thành lập các chi nhánh, đại lý du lịch Vĩnh Long để giới thiệu sản phẩm du lịch của tỉnh trên toàn quốc dựa trên cơ sở phân tích và đưa ra những định hướng chiến lược hợp lý trong thời gian tới.

Để giải pháp xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Vĩnh Long có tính khả thi cao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long phối hợp với Liên hiệp khoa học phát triển bền vững do Tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh – Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn tiến hành khảo sát một số điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh nhằm tìm ra những thế mạnh cũng như đề xuất những giải pháp về xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đặc thù trong thời gian tới.

Đoàn khảo sát làng nghề gạch ngói Mang Thít

Đoàn khảo sát Nhà Dừa Cocohome và Cơ sở làm cốm, kẹo

Đoàn khảo sát Khu lưu niệm Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng

Đoàn đến khảo sát một số điểm du lịch như Di sản đương đại Mang Thít, Văn Thánh Miếu, Khu lưu niệm CTHĐBT Phạm Hùng, Nhà dừa Cocohome, Út Trinh Homestay, Út Thủy Homestay, Sáu Thành Homesatay. Đây đều là những homestay đạt giải thưởng Du lịch ASEAN… Sau chuyến khảo sát, đoàn đã chỉ ra các thế mạnh của du lịch Vĩnh Long sẵn có và đề xuất, giải phát về xây dựng thương hiệu du lịch Vĩnh Long trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, Vĩnh Long cần xây dựng logo, slogan mang nét đặc trưng của du lịch Vĩnh Long để tạo điểm nhấn cho du khách. Bởi hiện nay, Du lịch Vĩnh Long chưa có logo và slogan riêng.

Thứ hai, phát triển thương hiệu du lịch Homestay theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đa dạng các sản phẩm dịch vụ kèm theo như ẩm thực, đờn ca tài tử,…để xứng đáng với danh xưng Vĩnh Long “Đệ nhất Homestay”.

Thứ ba, tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch làng nghề, đặc biệt là Đề án Di sản đương đại Mang Thít, bởi đây được xem là nguồn tài nguyên du lịch vô cùng đặc sắc, hấp dẫn, được xem như là viên ngọc quý cho du lịch Vĩnh Long.

Cuối cùng, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh thiết kế, xây dựng các chương trình du lịch gắn với các thương hiệu du lịch đặc thù tỉnh Vĩnh Long.

Có thể nói rằng, việc xây dựng thương hiệu về sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Vĩnh Long là một trong những giải pháp thiết thực, cấp bách, tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch Vĩnh Long, góp phần triển khai tốt Đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, đồng thời tăng tính cạnh tranh và thu hút du khách đến Vĩnh Long trong thời gian tới, từng bước xây dựng hình ảnh du lịch Vĩnh Long thật sự là một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn du khách./.

(Bài viết có sử dụng một số thông tin từ Đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Vĩnh Long)

Bài, ảnh: Trung Kiên

 

 

 

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu