Vĩnh Long phát huy tiềm năng, quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

08/10/2025

(Vinhlong.gov.vn) - Từ một vùng đất “địa linh - nhân kiệt”, giàu truyền thống văn hóa – lịch sử, Vĩnh Long đang mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế khi xác định du lịch là một trong những trụ cột tăng trưởng. Với quyết tâm chính trị, sự đồng thuận của toàn hệ thống cùng với những giải pháp đột phá được kỳ vọng sẽ tạo bứt phá, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn tới.

Vùng đất giàu truyền thống, tiềm năng văn hóa – du lịch đặc sắc

Đây là vùng đất hội tụ ba cộng đồng dân tộc Kinh – Khmer – Hoa, kết tinh trong đời sống tín ngưỡng, phong tục, lễ hội, nghệ thuật phong phú. Tỉnh hiện có 16 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trên 200 di tích được xếp hạng, trong đó có hai di tích quốc gia đặc biệt và 45 di tích quốc gia. Đây cũng là quê hương của nhiều danh nhân kiệt xuất như Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Nữ tướng anh hùng Nguyễn Thị Định, Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Út, Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa.

Hệ thống lễ hội đặc sắc như lễ hội Kỳ Yên, lễ hội Vu lan thắng hội, lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Ok Om Bok, lễ hội Nguyên tiêu; cùng các loại hình nghệ thuật như Nói Thơ Vân Tiên, hát bội, đờn ca tài tử, sân khấu cải lương…đã khẳng định vị thế của Vĩnh Long như một không gian hội tụ văn hóa tiêu biểu của miền Tây Nam Bộ. Về làng nghề và ẩm thực, toàn tỉnh có hơn 70 làng nghề truyền thống, trong đó gốm Mang Thít được ví như “vương quốc gốm đỏ” bên dòng sông Cổ Chiên.

Vĩnh Long (mới) thực sự là kho tàng di sản thủ công độc đáo cùng với ẩm thực địa phương đa dạng với bánh tét Trà Cuôn, dừa sáp Trà Vinh, kẹo dừa Bến Tre, các món chế biến từ thanh trà và tàu hủ ky của Vĩnh Long, vừa là bản sắc, vừa là tiềm năng để xây dựng thương hiệu du lịch ẩm thực trong xu thế hội nhập quốc tế.

Về hạ tầng du lịch, toàn tỉnh hiện có hơn 400 cơ sở lưu trú với hơn 6.000 phòng, trong đó có khách sạn 4 sao, 5 sao, 70 homestay và 76 doanh nghiệp lữ hành. Một số mô hình tiêu biểu như homestay ở Cù lao An Bình, du lịch cộng đồng Cồn Chim đã liên tiếp nhận giải thưởng Du lịch ASEAN, góp phần khẳng định vị thế của Vĩnh Long trên bản đồ du lịch xanh, du lịch bền vững.

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, ngành du lịch tỉnh nhà đã sớm phục hồi và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổng lượng khách du lịch đến ba tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh (cũ) giai đoạn 2020 – 2025 đạt hơn 28 triệu lượt khách, trong đó có hơn 2,7 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu đạt trên 23.600 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Với quyết tâm và các định hướng chiến lược, ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long sẽ nỗ lực xây dựng hình ảnh một điểm đến xanh, bền vững, hấp dẫn, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Sau khi hợp nhất, tỉnh Vĩnh Long đã hình thành một không gian phát triển du lịch giàu tiềm năng đa dạng, đặc sắc, có lợi thế so sánh với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là vùng đất hội tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên và nhân văn để kiến tạo nên một hệ sinh thái du lịch toàn diện: từ miệt vườn xanh tươi, sông nước trù phú đến biển cả và rừng ngập mặn ven bờ; từ bản sắc văn hóa Khmer độc đáo đến các làng nghề, di tích và ẩm thực truyền thống.

Về tài nguyên tự nhiên, với hệ thống sông Tiền, sông Hậu – hai nhánh chính của sông Cửu Long – tỉnh Vĩnh Long (mới) sở hữu những cù lao trù phú như An Bình, Tân Quy, Cồn Chim – vùng lõi xanh của miệt vườn Nam Bộ. Bên cạnh đó là dải bờ biển dài 130 km với các bãi biển Ba Động, Cồn Bửng, Cồn Ngoài, cùng hệ sinh thái rừng ngập mặn ven bờ tạo nên không gian sinh thái đa dạng, kết hợp nghỉ dưỡng, khám phá và giáo dục môi trường.

Đồng chí Dương Hoàng Sum - Tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Giải pháp đột phá khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, phấn đấu đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre nhiệm kỳ 2020 – 2025 đều đã xác định: nhiệm vụ, giải pháp đối với ngành du lịch là khai thác tốt tiềm năng, lợi thế; định hướng đến năm 2030 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, từng bước trở thành ngành mũi nhọn. Mục tiêu là hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, có thế mạnh của từng địa phương như du lịch sông nước miệt vườn, du lịch cộng đồng, du lịch biển kết hợp tham quan điện gió, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa – lễ hội; tăng cường kết nối du lịch Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre với Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Tham luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, ông Dương Hoàng Sum - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, để triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành nhiều chính sách thúc đẩy phát triển du lịch. Bên cạnh đó, ngành cũng đã tham mưu UBND tỉnh tích hợp phần quy hoạch ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào quy hoạch tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến 2050. Đồng thời ngành cũng kịp thời cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển du lịch bằng các chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể sát hợp với thực tế địa phương, nhằm khai thác tốt tài nguyên du lịch bản địa, xây dựng sản phẩm đặc trưng theo lợi thế riêng.

Trong nhiệm kỳ qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch của ba tỉnh đã tham mưu lãnh đạo tỉnh quan tâm đầu tư hạ tầng tại các khu, điểm du lịch, cả đường thủy lẫn đường bộ, đảm bảo kết nối thông suốt nội tỉnh và liên vùng; tập trung xúc tiến, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước, đã ký kết hợp tác với hơn 50 doanh nghiệp đã đầu tư và cam kết đầu tư phát triển các dự án như bến cảng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đánh giá, mặc dù sở hữu tiềm năng phong phú, hoạt động du lịch của tỉnh hiện nay vẫn còn phân tán, thiếu sự kết nối liên hoàn, sản phẩm du lịch còn trùng lặp, chưa tạo được thương hiệu mạnh; hạ tầng cao cấp và dịch vụ vui chơi giải trí hiện đại còn hạn chế; nguồn nhân lực thiếu chuyên môn, yếu kỹ năng ngoại ngữ; xúc tiến, đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng.

Tỉnh tập trung nghiên cứu xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu du lịch tập trung gắn với bản đồ số điểm đến – đây là công cụ cốt lõi chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị bằng dữ liệu dựa trên chỉ số hài lòng, sức chịu tải và chất lượng dịch vụ

Để phấn đấu đến năm 2030 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp vào tăng trưởng bền vững của tỉnh, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất một số giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới như: Tiến hành quy hoạch phát triển du lịch theo không gian tỉnh mới, sắp xếp lại toàn bộ hệ thống tài nguyên và tuyến, điểm du lịch theo cụm giá trị liên hoàn, tránh phân tán, manh mún, đồng thời xác lập cơ chế phối hợp liên ngành, phân cấp mạnh cho địa phương gắn với trách nhiệm giải trình.

Sớm nghiên cứu xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu du lịch tập trung gắn với bản đồ số điểm đến – đây là công cụ cốt lõi chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị bằng dữ liệu dựa trên chỉ số hài lòng, sức chịu tải và chất lượng dịch vụ.

Phát triển sản phẩm theo cụm giá trị liên hoàn, chú trọng xây dựng ba cụm ưu tiên điều phối du lịch của tỉnh đó là: cụm miệt vườn – sông nước trên trục sông Tiền, sông Hậu; cụm văn hóa Khmer và làng nghề gắn với hệ thống lễ hội, di tích lò gốm Mang Thít; cụm biển, rừng ngập mặn gắn trục Ba Động – Cồn Bửng – Cồn Ngoài. Trên nền tảng đó, xác định danh mục tuyến điểm ưu tiên, tập trung xây dựng ít nhất hai sản phẩm biểu tượng giai đoạn 2025 – 2030 như du thuyền sinh thái trên sông Tiền, sông Hậu, kết nối miệt vườn và làng nghề, kinh tế ven sông với lợi thế là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất cả nước, chiếm trên 50%. Trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long mạnh dạn đăng cai tổ chức Festival Dừa Việt Nam định kỳ 2-3 năm/lần; đồng thời phấn đấu nâng tầm tổ chức Festival không gian di sản lò gốm Mang Thít và Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer trở thành sản phẩm tầm quốc gia trong giai đoạn sau năm 2030.

Song song đó, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Đề án phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và ban hành các chính sách hỗ trợ, đầu tư du lịch giai đoạn 2025-2030. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực và cơ chế cộng đồng hưởng lợi. Tỉnh tổ chức bồi dưỡng thường niên cho hướng dẫn viên, chủ sở hữu các cơ sở lưu trú cộng động, nghệ nhân và người lao động làm du lịch; tập trung 3 nhóm kỹ năng cốt lõi, gồm: kỹ năng dịch vụ, kỹ năng số, kỹ năng ngoại ngữ. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, mỗi xã, phường có ít nhất một mô hình cộng đồng đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu xây dựng thương hiệu Vĩnh Long trở thành “thủ phủ du lịch cộng đồng” trong tương lai.

Đồng thời, tăng cường mời gọi, đầu tư chiến lược, xây dựng các tour, điểm tham quan nghỉ dưỡng chất lượng cao, hướng đến hình thành các vùng du lịch trọng điểm với điểm nhấn là “văn hóa dừa”, văn hóa dân tộc Khmer, di sản gốm Mang Thít; quan tâm  kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa, đầu tư du lịch biển, du lịch, thể thao để góp phần thúc đẩy phát triển đa dạng các loại hình du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó cũng thường xuyên đổi mới phương thức xúc tiến du lịch dựa vào sức mạnh công nghệ, tăng cường mối liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước, các cơ quan thông tấn báo chí phát thanh truyền hình, thông qua hình ảnh những người Vĩnh Long nổi tiếng để truyền tải, quảng bá du lịch Vĩnh Long; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; đặc biệt là sớm hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu Vĩnh Long trong thời kỳ mới gắn với 4 giá trị cốt lõi “cộng đồng – di sản – sinh thái – thông minh”; triển khai truyền thông đa ngữ, đa nền tảng, giúp cho du lịch Vĩnh Long ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

Với quyết tâm chính trị mạnh mẽ, sự đồng thuận của toàn xã hội và những giải pháp đột phá đang được triển khai, Vĩnh Long đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực và cả nước. Tin tưởng rằng, cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân, du lịch Vĩnh Long sẽ phát huy tối đa tiềm năng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng bền vững, nâng cao đời sống nhân dân và tạo dựng hình ảnh một Vĩnh Long năng động, thân thiện, giàu bản sắc trong giai đoạn mới.

Ngọc Hân

Sưu tầm: https://tintuc.vinhlong.gov.vn/xem-chi-tiet-tin-tuc/id/284757 gidzl=FuYgF0ir4YGsawuw3Y8Q8pIOep8N9XaYUylsRqvx7IDtb_OuGtnATtx7f6f7AqqXByAYEMKDY8qf0p0M9W

Ẩm thực

Địa điểm